Nếu bạn đang muốn mua một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính mới, bạn có thể đã thấy các quảng cáo và ưu đãi cho các thiết bị tương thích với 4G. Bạn thậm chí có thể sở hữu một thiết bị tương thích 4G. Nhưng bạn có hiểu 4G là gì không? Tại sao gọi là mạng 4G? So sánh 4G với mạng 3G hiện tại như thế nào? Và sự xuất hiện của 4G đã có tác động đến cuộc sống xã hội con người như thế nào?

Tại sao gọi là mạng 4G? Sự xuất hiện của 4G có tác động gì đến cuộc sống con người?

Tại sao gọi là mạng 4G? – Khái niệm cơ bản

Đơn giản, “4G” là thuật ngữ tiếp thị mô tả mạng di động không dây di động thế hệ thứ tư. Telstra lần đầu tiên cung cấp dịch vụ 4G vào giữa năm 2011. Và hiện nay cung cấp một loạt các thiết bị cầm tay, máy tính bảng và modem tương thích với 4G.

Mạng 4G có tốt hơn 3G không?

Mạng di động phát triển và một ví dụ điển hình là cách cung cấp 3G ban đầu được phát triển với sự ra đời của các dịch vụ dữ liệu tốc độ cao.

Tại Úc, Telstra đã phát động một mạng 3G được gọi là mạng NextG vào tháng 10 năm 2006 với tốc độ tải xuống dữ liệu từ 550Kbps đến 1,5Mbps. Trong vài năm tới Telstra đã nâng cấp liên tục mạng của họ để cung cấp tốc độ tải xuống và tải lên dữ liệu được cải thiện.

Vào tháng 12 năm 2008, Telstra đã tăng tốc độ của mạng NextG lên 21Mb / giây, sử dụng các gói Truy cập Gói Tốc độ Cao (HSPA+) và các tiêu chuẩn HSPA kép Carrier.

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết  Cách lưu trữ dữ liệu an toàn nhất

Mạng 4G sẽ phát triển theo cách tương tự.

Sự phát triển của mạng 4G

Năm 2007, Nhóm phát thanh vô tuyến của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU-R) đã định nghĩa một tiêu chuẩn toàn cầu mới gọi là Viễn thông di động quốc tế nâng cao (IMT-Advanced). Tiêu chuẩn này chứa danh sách các tính năng được yêu cầu trước khi mạng có thể được tiếp thị dưới dạng “4G”. Các tính năng này bao gồm (để báo ITU):

– Khả năng tương thích của các dịch vụ trong IMT và với các mạng cố định;

– Khả năng tương tác với các hệ thống truy cập vô tuyến khác;

– Dịch vụ di động chất lượng cao;

– Khả năng chuyển vùng trên toàn thế giới;

– Nâng cao tốc độ dữ liệu đỉnh để hỗ trợ các dịch vụ và ứng dụng nâng cao.

Điều này có nghĩa là IMT-Advanced sẽ là một mạng chuyển mạch gói (IP) giao thức internet kết hợp Voice – over – IP (VoIP) thay vì các kênh gọi điện thoại riêng được sử dụng trong các mạng 3G.

Tại sao gọi là mạng 4G? Sự xuất hiện của 4G có tác động gì đến cuộc sống con người?

Tính năng nâng cao của IMT

Một tính năng nâng cao khác của IMT sẽ là kết nối liền mạch và chuyển vùng qua nhiều loại mạng bao gồm Wi-Fi với giao diện mượt mà.

Đơn giản, một bàn giao trơn tru có nghĩa là thiết bị của bạn sẽ truy cập vào mạng có sẵn nhanh nhất cho bạn. Nếu bạn đang gọi điện thoại và di chuyển vào phạm vi điểm phát sóng Wi-Fi, thiết bị của bạn sẽ di chuyển từ mạng 4G sang điểm phát sóng Wi-Fi mà không làm mất kết nối điện thoại của bạn và bạn sẽ vẫn kết nối với nhà cung cấp dịch vụ di động của mình trong khi truy cập Wi Điểm phát sóng Wi-Fi. Khi bạn thoát khỏi phạm vi Wi-Fi, thiết bị của bạn sẽ di chuyển thuận lợi trở lại mạng 4G và bạn sẽ không mất kết nối điện thoại của mình.

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết  Lời bài hát người lạ ơi lyric – Karik

3G không cung cấp kết nối liền mạch và chuyển vùng qua nhiều loại mạng vì chức năng này dựa trên bản chất toàn diện của IMT-Nâng cao.

Mạng 4G trong cuộc sống hiện tại

Hiện nay đã có mạng 4G sử dụng công nghệ mang tên Long Term Evolution (LTE). Tính năng chính của 4G LTE là tốc độ dữ liệu được cải thiện khi so sánh với mạng 3G – lên tới 40 Mbps để tải lên và tải xuống.

Mạng 3G hiện cung cấp tốc độ tải xuống tối đa 21Mbps và tốc độ tải lên tối đa 5,8Mbps. Điều đó nói rằng, tốc độ tải xuống 3G điển hình dao động từ 550Kbps đến 8Mbps và tốc độ tải lên từ 300Kbps đến 1Mbps. Các cuộc gọi điện thoại qua 4G LTE vẫn được thực hiện bằng cách sử dụng kênh thoại riêng biệt tương tự như 3G.

Trong tương lai, mạng 4G sẽ phát triển ra sao?

Một nhà cung cấp viễn thông Hàn Quốc SK Telecom đã cho ra mắt dịch vụ Voice over LTE (VoLTE) đầu tiên trên thế giới chuyển sang một giải pháp VoIP hoàn chỉnh hơn là sử dụng một kênh điện thoại riêng biệt.

Bằng cách xử lý các cuộc gọi điện thoại qua mạng LTE (trái ngược với mạng 3G hoặc thậm chí 2G), VoLTE cho phép kết nối cuộc gọi nhanh hơn đáng kể và chất lượng âm thanh tốt hơn đáng kể. Công nghệ này sẽ có sẵn trong các điện thoại thông minh Samsung LTE trong tương lai.

Tại Mỹ, Verizon Wireless, đã ra mắt mạng LTE vào tháng 12 năm 2010, đã bắt đầu làm việc với AT & T và một số nhà cung cấp thiết bị để phát triển một tiêu chuẩn VoLTE.

Hai yêu cầu quan trọng cuối cùng cho một mạng đáp ứng IMT-Advanced sẽ tăng tốc độ dữ liệu lên 100Mbps và tính di động chuyển vùng liền mạch giữa các mạng bao gồm 4G, Wi-Fi và các mạng tương lai có thể khác.

Giờ đây, công nghệ có khả năng được triển khai để đáp ứng tiêu chuẩn IMT-Advanced sẽ được gọi là LTE-Nâng cao.

Xem Ngay Và Luôn Bài Viết  Phân biệt địa chỉ IP và địa chỉ MAC

Chuyển vùng quốc tế và 4G

Do việc triển khai 4G khác nhau trên toàn thế giới, iPad hoạt động với mạng 4G và 4G LTE ở Mỹ và mạng 3G trên toàn cầu.

“4G” có thể có nghĩa là những thứ khác nhau ở các phần khác nhau của thế giới. Thiết bị 4G của bạn có thể không hoạt động khi bạn ra nước ngoài, nếu bạn đang đi du lịch, hãy chắc chắn liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ của bạn trước khi bạn đi xem thiết bị của bạn có hoạt động tại điểm đến hay không.

Tần số 4G

Mạng 4G mới và vẫn đang được triển khai trên khắp nước ta. Cũng như phải trả tiền cho cơ sở hạ tầng, các nhà cung cấp dịch vụ cũng phải mua các phần tần số radio từ chính phủ cho 4G.

Hiện nay, 4G được sử dụng băng tần 1.800MHz. Tuy nhiên, vẫn có tình trang không có đủ tần số 1.800 MHz ở một số khu vực.

Hiện nhà mạng cung cấp modem 4G ở một số thành phố với số lượng giới hạn kế hoạch nhưng khó có khả năng tung ra thị trường quốc gia phù hợp cho đến khi có thể tiếp cận phổ tần phù hợp để sử dụng trong khu vực.

Chi phí 4G là bao nhiêu?

Các kế hoạch di động hiện tại phản ánh sự gia tăng trong năm sử dụng dữ liệu khách hàng di động trong năm. Việc sử dụng dữ liệu di động dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng thêm với mạng 4G nhanh hơn.

Do các công ty viễn thông sẽ muốn thu lại chi phí mua thêm quang phổ, chúng tôi có thể mong 4G sẽ đắt hơn 3G.

Tại sao gọi là mạng 4G? Sự xuất hiện của 4G có tác động gì đến cuộc sống con người?

Điều đó nói rằng, các hãng truyền thông thường cung cấp các gói và thiết bị tương thích ngược nên nếu mạng 4G không khả dụng, thiết bị sẽ sử dụng mạng 3G. Điều này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp các gói độc lập với mạng và bao gồm các chi phí để trang trải việc triển khai mạng 4G.

Xem thêm: Metro Wan viettel

Hiện tại, mạng 4G đã hoạt động được vài năm ở các nơi khác trên thế giới. Một điều chắc chắn: bạn sẽ nghe nhiều hơn về 4G trong những năm sắp tới.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *